Post Reply 
 
Thread Rating:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Ký sự Hy Lạp
06-30-2019, 10:39 PM
Post: #1
Ký sự Hy Lạp
Ký sự Hy Lạp


Hơn hai ngàn năm về trước, Hy Lạp là môt quốc gia hùng cường về nhiều mặt: chính trị, quân sự, khoa học, triết lý, thiên văn, thể thao, kiến trúc…. Những ai đã từng mài đũng quần trên ghế nhà trường thời Trung học chắc chưa quên những công thức Vật lý cuả Archimedes, các công thức Hình học về tam giác vuông Pythagoras, Định đề Euclid….Tự thưở đó mà họ đã sáng tạo ra chữ viết nên chúng ta thường thấy các mẫu tự trong ngôn ngữ cuả Hy Lạp được dùng trong Toán học như Alpha, Beta, Gama, Sigma, Pi, Delta... Tư tưởng cao siêu cuả những bậc Triết gia như Plato, Socrates, hay Aristotle vẫn còn được người thời nay nghiền ngẫm. Ngay cả Thế vận hội tranh tài về thể thao được toàn cầu yêu chuộng cũng bắt nguồn từ Hy Lạp cách đây hơn hai thiên niên kỷ. Hy Lạp ở thời đại hoàng kim đã đặt nền tảng cho nền văn minh Âu Tây ngày nay, là cái nôi cuả ý niệm về Dân chủ, là kho tàng quý báu cuả những kiến trúc kiệt xảo...

[Image: greece-weather-map-700.png?m=1561943964]......[Image: P1010997.JPG?m=1561943974]
Bản đồ Hy Lạp.....................Changing of the Guards


[Image: P1011204.JPG?m=1561943978]....[Image: Greek%20Alphabets.jpg?m=1561943966]....[Image: P1011205.JPG?m=1561944109]

[Image: P1010431.JPG?m=1561944086]

Đến Ý người ta trầm trồ trước những giáo đường lộng lẫy, thì ở Hy Lạp (Greece) người ta tìm tới ‘nền cũ lâu đài bóng tịch dương,’ để nhìn cho kỹ những gì còn sót lại sau mấy ngàn năm vật đổi sao dời. Năm ngoái, nhờ ‘social media’, một người bạn cũ thời Trung học cuả anh Hoàng liên lạc được với anh. Gia đình người bạn này sống ở Hy Lạp đã 40 năm nay. Thêm đó, cậu con trai cuả T hồi còn nhỏ mê các chuyện thần thoại Hy Lạp - ‘Greek Mythology’, nên khi nghe rủ đi Hy Lạp, nó chiụ liền.

[Image: P1011202.JPG?m=1561943977].....[Image: P1011199.JPG?m=1561943976]
Athena......................Apollo

Nhờ chuyến đi này, T mới biết được những mẫu chuyện ly kỳ về những vị thần như Zeus, Apollo, Athena, Hermes…, tới coi Delphi ra sao mà được mệnh danh là ‘Cái rốn cuả vũ trụ’ (The navel of the world), đọc lại câu chuyện con ngưạ thành Troy, coi phim về những cuộc chinh phục cuả Alexander Đại Đế (Alexander The Great)… toàn là những điều lý thú.

Trong hai tuần ở Hy Lạp, nhà T dành năm ngày cho Crete (đọc là Kri'ti), ba ngày ở Santorini và những ngày còn lại ở Athens, ghé thăm người bạn cố tri cuả anh H.

[Image: P5300525.JPG?m=1561943987]
Crete

[Image: IMG_1085.JPEG?m=1561943965]
Santorini


[Image: P6060808.JPG?m=1561943987]
Athens


[Image: P1010084.JPG?m=1561943971]

Từ Austin - Texas tới thủ đô Athens cuả Greece phải qua chuyến bay chuyển tiếp ở Chicago. Austin đi Chicago mất ba tiếng, còn Chicago tới Athens thêm 10 giờ bay nưã. Rời Chicago chiều Chủ Nhật, vưà coi phim vưà ngáp thiếu điều trẹo quai hàm thì may quá , ông lái máy bay báo cho bà con biết là mình tới Athens sớm hơn dự trù được tiếng rưỡi. Ai nấy mừng rơn vì sắp được giải thoát khỏi hộp cá mòi AA này. Niềm vui chưa trọn vẹn thì ông kêu loa xin lỗi là mình tới sớm quá nên chưa có cổng để máy bay chui vào, phải chờ thôi. Tuy vậy, khách cũng nễ tình không rầy rà vì tuy được chưa đi đứng thoải mái, miễn đừng còn lơ lững trên mây là được rồi. Máy bay tà tà đáp xuống phi trường Athens 10 giờ sáng thứ Hai - giờ Hy Lạp (Hy Lạp đi trước Texas 8 giờ). Thủ tục nhập cảnh nhanh chóng và dễ dàng.

Nhà T tấp qua máy ATM để rút chút tiền dằn túi. Hy Lạp nằm trong Liên bang Âu châu nên xài tiền Euro. Các máy rút tiền ở Hy Lạp cho mình hai lưạ chọn: 1- lấy tiền không qua hoán đổi (no-conversion) nhưng phải trả lệ phí cuả nhà băng 3.95 Eu. 2- hoán chuyển cho khách biết tiền đô tương đương với số tiền Euro muốn rút. Bạn nên chọn option 1. Vì option 2 giống như mình đổi tiền ở quầy nên sẽ bị thiệt thòi rất nhiều. 500 Euro hôm đó, thẻ Schwab tính thành 563 USD trong trương mục cuả T, còn lệ phí rút tiền thì Schwab ‘refund’ lại cho T nên coi như không tốn tiền lệ phí.

Hối xuất lúc bấy giờ theo XE Currency Exchange là 1Euro = 1.12 USD, hay 1 USD=0.89 Euro

Ở Hy Lạp, người ta thích xài tiền mặt nên mình cũng bắt chước để tiện cho mình, chỉ trả thẻ cho những gì hơn 50 Euro. Taxi, vé xe bus, thức ăn trả tiền mặt. Nhà hàng, khách sạn, vé xe bus, taxi… rẻ hơn ở Mỹ nhiều. Hàng hoá hay thức ăn trong nhà hàng, T không thấy họ tính tiền thuế và típ trong hoá đơn. T có để ‘tip’ ở khách sạn nhưng người dọn phòng không lấy.


[Image: IMG_8605.jpg?m=1561943971].....[Image: IMG_0232.JPG?m=1561944036]
Aegean Air.......................Phi trường Athens

Sau mấy tiếng lê la ở phi trường Athens, nhà T lên máy bay nội điạ Aegean cuả Greece để tới Heraklion thủ phủ cuả đảo Crete. Từ Athens tới Heraklion (HER) – Crete chỉ tốn 1 tiếng đường chim bay. Ghế ngồi cuả Aegean rộng rãi hơn American Airlines, mấy cô tiếp viên xinh xắn cũng chiụ khó đem bánh, nước cho khách tuy chuyến bay ngắn ngủn. Aegean là ‘budget airline’ nên có chuyến người ta chở khách bằng xe bus ra chổ đậu cuả máy bay thay vì dùng ‘gangway.’

Phi trường ở Heraklion nhỏ, từ đó tới trung tâm thành phố khoảng 5 cây số. Tại khu lấy hành lý có nhiều người cầm bảng tên đứng chờ những vị khách đã trả tiền trên ‘online’ cho dịch vụ đưa đón khách. Nghe nói taxi tốn 20 Euro vô phố – flat rate. Phi trường Heraklion không lớn lắm, cổng phi trường cách ‘arrival gates’ chừng 20 thước, đi thêm 20 thước nưã là tới trạm xe bus, nên HT đi bus vô phố. Mua vé bus ở quầy 1.2 Euro, chờ cở 10 phút là có chuyến. Bus dừng năm bảy trạm là tới trạm bus chính (KTEL Bus Station A) 20 phút. Từ đó đi bộ tới khách sạn T ở 10 phút.

[Image: p1430588.jpg?m=1563248744]....[Image: HER%20bus%20station.jpg?m=1563248731]
Trạm xe bus từ phi trường vô phố (hình từ internet)


[Image: IMG_0097.JPG?m=1563243061]
Khách sạn Athinaikon


[Image: P5270025.JPG?m=1563243087]....[Image: IMG_0093.JPG?m=1563243160]
Khách sạn Athinaikon


Athinaikon hotel phòng 3 giường 55 Euro (64USD) / đêm (total bill), trần cao, có balcon, sạch sẽ. Nhà T ở lầu ba. Từ khách sạn Athinaikon vô phố, tới bến phà, hay trạm bus chính, đi bộ chỉ năm mười phút là tới. Cuối tháng Năm tiết trời còn mát mẻ, gió biển thổi vào rất dễ chiụ.

Sau chặng đường dài, nhà T mệt hết xí quách. Tắm rưả cho sạch bụi đường xa, vô phố mua ba ổ bánh mì ăn tối xong là mạnh ai nấy đo giường một mạch tới sáng.

[Image: P1010259.JPG?m=1562639218]


[Image: P5290456.JPG?m=1561943985].....[Image: IMG_1766.JPEG?m=1561943968]


[Image: P1010248.JPG?m=1561943973]




Méditation from Thaïs

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 8 users Like TrucLam's post:
HienTran (07-01-2019), Hung Nguyen (07-01-2019), KimDung (07-03-2019), MaiHuong (06-30-2019), NgocLan (07-09-2019), PhuongLe (07-01-2019), ThienToan (07-01-2019), TuNguyen (07-08-2019)
07-01-2019, 09:20 PM
Post: #2
RE: Ký sự Hy Lạp
Trúc ơi
Xem tới 3 tấm hình cuối bài viết, chắc các bạn cũng như H muốn được T viết về chúng đó.
Thân ái
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
07-02-2019, 08:34 PM
Post: #3
RE: Ký sự Hy Lạp


T không hiểu rõ thắc mắc cuả chị Hiền cho lắm nhưng ghi lại đây vài ý nghĩ cuả T đằng sau những bức hình trong các bài viết về du lịch cuả HT.

- Hình và video đính kèm trong bài phần lớn là để minh hoạ thêm cho bài viết.

- Đôi khi cũng có vài video không dây mơ rễ má gì với bài viết, chỉ là do âm vang cuả bản nhạc chợt đến trong đầu lúc viết bài. Ví dụ như ‘The Méditation fromThaïs’ (T mê bài này từ hồi nghe lần đầu phần nhạc hiệu các chương trình Nhạc chủ đề do Duy Trác thực hiện cho đài VOVN ở Houston cách đây mười mấy năm.) Méditation không phải nhạc Hy Lạp mà là nhạc cuả Pháp từ hồi cuối thế kỷ 19 trong vở nhạc kịch Thaïs.

- Vài bức hình có tính cách chung chung đính kèm theo trong bài viết là do ý thích riêng, có khi về cảnh trong bức ảnh đó, có khi vì thích khoảnh khắc lúc đó, có khi vì thấy ...À, tấm này coi được.

Về ba bức hình sau cùng trong bài viết mà chị Hiền muốn T viết về chúng:

1- Bức bên trái là cảnh từ ngoài đường nhìn vào sân cuả một tiệm ăn trong khu phố cũ ở Chania. T chụp hình này hai ba lần lúc đi ra ‘fortress’ và lúc về ngang. Anh H nhắc là lúc nãy T chụp chổ này rồi nhưng T nói lần trước có mấy người khách đứng choáng chổ, không thấy hết được bên trong nên T chụp lại. T rất thích hình ảnh những tiệm ăn ở Ý, ở Hy Lạp trong những khu phố cổ vì nó rất dễ thương. Trong gian phòng nhỏ hẹp là chổ nhà bếp nấu cơm, nhà hàng bày ghế bàn ngoài hiên hay bên kia đường cho khách ngồi vưà hóng gió vưà ngắm cảnh xung quanh mình, (đường ở đây rất hẹp, hai ba sải chân là tới bên kia đường.) Bàn ghế thuộc loại rẻ tiền, đơn sơ, nhỏ nhắn, được xếp vưà ngay ngắn vưà mỹ thuật dưới những khóm hoa rợp mát, trên bàn phủ cái khăn sạch sẽ, có khi còn in nếp gấp, một bình hoa xinh, muỗng niã, ly tách sạch bóng là khách thấy hài lòng.

[Image: IMG_1739.jpeg?m=1562111029]....[Image: P5280149.JPG?m=1562111095]


[Image: P5300557.JPG?m=1562110994]



2- Bức bên phải là hình chụp một con đường nhỏ hẹp ở Plaka, khu phố chổ T ở trong Athens. Plaka có nhiều con đường rất nên thơ lúc sáng sớm khi du khách còn say ngủ hay những trưa Hè nơi yên vắng. Bạn đọc thấy trong bức hình này có hình con chó hoang ở cuối đường (stray dog) để người xem thấy con đường này rất hẹp. Đây cũng là một điểm dị biệt ở Greece. HT thấy ở Hy Lạp có rất nhiều chó mèo đi hoang ngoài đường. Lạ một điều là chúng không sủa, không cắn lộn nhau, không làm phiền mình. Chúng có vẻ yên phận, có con ngủ vùi dưới hiên nhà, có con đi long nhong ngoài phố, hiền lành chứ không phá phách. Ở Athens mấy con chó này khôn lắm, nó qua đường như người ta vậy đó. T không thấy sợ mấy con ‘stray dogs’ ở Athens như sợ những con chó T gặp mỗi sáng khi đi bộ trong khu phố nhà T ở Mỹ, dù mấy con chó này có dây xích và được chủ dắt hẳn hoi.

[Image: P5290314.JPG?m=1562110991]....[Image: P1010905.JPG?m=1562111062]


[Image: P1010908.JPG?m=1562110996].....[Image: P1011003.JPG?m=1562111050]





Chó hoang ở Athens băng qua đường

3- Bức hình ở cuối bài viết, T ngồi trên khung cưả trên đường ra ‘Venetian lighthouse’ ở Chania. Anh H thấy cảnh coi hay hay nên chụp cho T một tấm.

Hy vọng T giải đáp thắc mắc cuả chị Hiền. Kèm theo đây một số ảnh khác có ý tương tự như ba tấm hình chị hỏi.

Cám ơn các anh chị đã đọc bài và comment.

[Image: P1010711.JPG?m=1562112343]
Trên đường hiking từ Fira tới Oia (Santorini)

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 7 users Like TrucLam's post:
HienTran (07-02-2019), HongNhung (07-03-2019), Hung Nguyen (07-03-2019), KimDung (07-03-2019), MaiHuong (07-03-2019), NgocLan (07-09-2019), ThienToan (07-04-2019)
07-04-2019, 12:33 AM (This post was last modified: 07-06-2019 01:07 AM by HienTran.)
Post: #4
RE: Ký sự Hy Lạp
Các bạn và Trúc mến,

Vậy là có lời rồi, hihi, Trúc cho đọc thêm, lại post thêm những 7 tấm hình có ý tương tự cho bạn đọc thưởng thức.

10 tấm hình dễ thương và thơ mộng này đều có những vạt nắng nhẹ cùng những vùng râm mát nữa, có lẽ vì thế chúng cho ta một cảm giác vừa ấm áp mà lại cũng thật mát dịu, thế mới kỳ diệu. H nghĩ đem phóng to, lồng chúng trong những khung ảnh trang trí trên tường trong nhà thì thật là tuyệt vời.

H nhớ là trong 3 tấm ấy, đâu có tấm nào có con chó, chỉ có con gà tây thôi nó ở cuối cái hẻm hẹp, con gà tây vừa đang vỗ cánh vừa vươn cổ cao lên về phía mấy chậu cây.

Khi Trúc nói là có con chó ở đó, H nghĩ chắc ở đó có cả con chó nữa đó, cũng đang đọc và xem hình bằng mobile phone như mọi khi, nên H zoom tấm hình cho to hơn để tìm xem nó ở góc nào, thì té ra hổng có…. con gà tây nào ở đó cả, chỉ có….. mỗi con chó thôi, hu hu hic hic hì hì quê một cục hi hi

Thân ái Cuoilan
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 1 user Likes HienTran's post:
TrucLam (07-08-2019)
07-06-2019, 12:00 AM
Post: #5
RE: Ký sự Hy Lạp
Rethymno / Rethymnon


Hy Lạp có mấy ngàn đảo lớn nhỏ, Crete là đảo lớn nhất và nằm ở cực Nam của Greece. Crete (dân Hy Lap đọc là Kríti) có lịch sử hơn bảy ngàn năm văn hiến. Ngày nay, Crete nổi tiếng ở những bãi biển đẹp, những khe núi (gorge) dài ngoằn quyến rũ đám ‘hiking’, những khu phố cổ với những con đường nhỏ hẹp quanh co dưới giàn hoa thắm làm say lòng du khách, những quán ăn bình dân vưà rẻ vưà ngon. Ghé Crete, HT đóng đô ở Rethymno ba ngày, từ đó ‘day trip’ tới Chania, và hai ngày cuối trở lại Heraklion để lấy phà qua Santorini.

[Image: crete-prefectures.gif?m=1562373443]
Bản đồ Crete

[Image: P1010152.JPG?m=1562373458]
Rethymnon

Sau một đêm ngủ bù cho một ngày dập dùi trên máy bay hạng cá kèo. Sáng ra, nhà T trả phòng ở Heraklion rồi kéo vali tới trạm xe bus mua vé đi Rethymno, cách Heraklion 80 km, 1 tiếng rưỡi xe, 8.3 Euro / người, cứ mỗi tiếng là có chuyến, khởi hành đúng giờ, có chổ để hành lý dưới lườn xe, chổ ngồi rộng rãi, có máy lạnh, không có ‘toilet’. Tuy vậy trong các trạm xe bus liên tỉnh đều có quầy bán vé, toilet (sạch sẽ và không tính tiền), quầy bán thức ăn…. Khách coi giờ nào xe khởi hành thì canh giờ ra bến xe, mua vé, lên xe là xong. Heraklion tới Rethymno xe chạy dọc theo bờ biển, có núi non kế bên, cảnh đẹp lắm, đường tráng nhưạ phẳng phiu nên xe chạy êm ru. Thỉnh thoảng dừng ở vài phố nhỏ dọc đường nếu có khách lên xuống.

[Image: P5300516.JPG?m=1562373476]
Trạm xe bus ở Rethymnon


[Image: IMG_0610.JPEG?m=1562373444]
Đường từ Heraklion tới Rethymnon


[Image: IMG_0587.JPEG?m=1562373445]
Đường từ Heraklion tới Rethymnon

Từ trạm bus tới phòng trọ Rethymno House, chổ HT sẽ ở đó ba đêm độ 10 phút đi bộ. Rethymno House nằm trong khu phố cổ (Old town), rất tiện cho ‘sight seeing’, nhà cách biển có năm phút, còn hàng quán thì ngay phiá dưới đường. Phòng ba người, sàn gỗ, trần cao, có máy lạnh, tủ lạnh… total bill 121 Euro cho ba đêm, thiệt là hợp cho túi tiền nhà T. Chủ nhà giao cho hai chià khoá , một để vào khách sạn và một để vào phòng cuả mình. Khách sạn này chỉ độ 10 phòng đổ lại, nên ông chủ Nikos chỉ có mặt khoảng giờ check-in, có chuyện cần thì gọi phone cho ông. Khi nào check-out, để chià khoá trên bàn ở văn phòng cuả chủ, đóng cưả nhà, nó tự động khoá, là xong. Hy Lạp có wifi ở khắp mọi nơi nên HT không mua ‘sim card’. Còn khi liên lạc với bạn anh H thì dùng Viber.

[Image: P5280151.JPG?m=1562373468]....[Image: P5300571-1.JPG?m=1562381969]
Lối vào Rethymno House................Phòng ngủ HT ở trên lầu cưả sổ nâu


[Image: P5280087.JPG?m=1562373461]
Phòng ngủ ở Rethymno House


[Image: P5280089.JPG?m=1562373462]....[Image: P5280090-1.JPG?m=1562382886]
Phòng ngủ ở Rethymno House

Sau khi check-in, ông chủ giới thiệu những thắng cảnh cuả Rethymno, có chổ làm bột 'phyllo' theo kiểu thủ công chỉ cách nhà có năm phút nên HT tới coi. Nếu không nhờ ‘google map’, chắc khó kiếm ra vì trước cưả không có bảng hiệu chi cả. Đang lớ ngớ không biết phải chổ này không, vì cưả nhà đang khép, thấy có bà khách bước vào hỏi nên nhà T vô theo.

[Image: P5280162-1.JPG?m=1562678152]....[Image: IMG_8629.jpg?m=1562373446]
Chổ làm bột phyllo....................Máy làm Kataifi

Chắc bạn đọc cũng biết món bánh ngọt ‘Baklava’ làm bằng bột 'phyllo' rất nổi tiếng cuả những xứ miền Điạ Trung Hải, những lớp bột mỏng dánh, giưả các lớp bột người ta phết bơ cho không bị dính và rải các loại hạt như hạt điều, ‘walnuts’, hay ‘pistachio’ giã nhuyển …., nướng lên vàng ánh, rồi rưới mật ong hay ‘syrup’ lên bánh.
T không thích loại bánh này lắm vì họ ngâm (soak) trong ‘syrup’ nên ngọt lự. Ở nhà làm, T chỉ rưới sơ mật ong trên mặt bánh lúc mới lấy ra lò chứ không chế 'syrup' nhiều như ở Hy Lạp. Nhà T xưa nay toàn mua ‘phyllo’ đông lạnh để làm ‘Baklava’, miếng bột chỉ độ bằng cuốn vở học trò, loại bột này mỏng như giấy nên rất dễ rách. Vậy mà bột họ làm ở đây mềm mại, mỏng te mà không bị rách. T hỏi bà lão ‘Baklava’ có bao nhiêu lớp thì bà ra hiệu bằng tay có 14 lớp tất cả.

[Image: P5280101.JPG?m=1562383092]
Chổ làm bột phyllo


[Image: P5280105.JPG?m=1562373465]
Chổ làm bột phyllo


[Image: P5280116.JPG?m=1562373464]
Chổ làm bột phyllo


Ông lão đã ngoài 80, mỗi ngày đi xe đạp tới đây làm bột, bà vợ cũng cở tuổi ông thì đi bộ từ nhà tới. Họ mở cưả từ 8 giờ sáng tới 8 giờ chiều, ngày nào cũng vậy, đã hơn nưả thế kỷ qua. Phiá bên ngoài căn nhà cổ xưa này là bảng hiệu nhỏ xíu bằng tiếng Hy Lạp, hai cánh cưả nâu đen theo màu thời gian. Gian phòng rộng rãi, trần cao rất khoảng khoác, xung quanh tường màu trắng như có bao lớp bột chồng chất cuả biết bao năm tháng. Ngay cưả bước vào là cái tủ kính nhỏ xiú bày ‘Baklava’ để bán cho khách. Giưã phòng là hai cái bàn rộng cở bàn ping-pong. Hai vợ chồng già kéo bột 'phyllo' cho khách coi. Miếng bột ban đầu chỉ bằng miếng 'pizza' cở lớn, đường kính chắc chừng hai gang tay, dầy khoảng 2cm. Ông xoay bột như người ta xoay bột 'pizza' trên tay thì nó dãn ra bằng cái nia. Trước khi trải bột ông lão muốn ‘show off’, thảy miếng bột lên bàn, nó rớt xuống nhẹ nhàng như tấm luạ, phồng lên như cái chảo úp, ông làm coi thiệt dễ dàng. Ông trải bột chừng năm phút là xong, rồi họ trải tấm phủ lên cho bột không bị khô. Sau đó bà đi vòng quanh bàn để cắt rià bột cho ngay ngắn, trước khi trải tiếp lớp bột khác. Sau khi làm cho khách coi thì bà giới thiệu bánh cho khách mua. Họ còn làm món ‘Kataifi’ sợi bột nhuyễn như tóc. Tùy theo mình lưạ bánh nhiều hay ít giá từ 2 – 9 Euro.




Làm bột 'phyllo'





Làm bột 'Kataifi'

Rời chổ làm bột ‘phyllo’, nhà T ghé qua tiệm bán 'Gyro' ăn trưa, chỉ mua 2 phần là đủ cho 3 mạng vì T thường ăn ké. Bánh Pita ở đây ngon thiệt, dai vưà phải, thịt ướp đậm đà, sauce làm bằng Greek yogurt nên ăn không thấy ngán.


[Image: P5280143.JPG?m=1562373467]......[Image: P5290477.JPG?m=1562373473]
Pita Gyro 2.8Eu

No bụng rồi, giờ ‘jet lag’ lại kéo tới nên về nhà o..o.. cho tới khi tỉnh táo là trời cũng dịu nắng. Chiều nay, T ra biển ghé qua ‘light house’, hải đăng chổ này nhỏ nhất so với ở Chania và Heraklion, tới khu ‘Venetian Fortress’, thả bộ dọc theo biển ngắm mặt trời lặn, gió biển mát lạnh, một buổi chiều tuyệt đẹp.

[Image: P5280172.JPG?m=1562373470]
Light house at Rethymnon

[Image: P1010062-1.JPG?m=1562381944]
Đường dọc theo biển và fortress

[Image: P1010067-1.JPG?m=1562381957]
Đường dọc theo biển và fortress

[Image: P1010094.JPG?m=1562373585]
Hoàng hôn ở Rethymno

Đi ngược về phố thì trời vưà sụp tối, ghé vô hiệu ăn Zefyro trong khu Venetian Harbour. Nhà T thử món ‘Greek salad’, cá Sardine chiên giòn, cá Sea bass nướng, và cơm. Thức ăn đơn giản, không ướp nhiều gia vị nên mình thưởng thức được hương vị ngọt ngào tự nhiên của tôm cá và rau quả tươi. Chỉ cần nặn chút chanh lên là vừa vặn. Khách nhẩn nha thưởng thức bưả ăn tối, bồi bàn tiếp đãi tận tình tuy chỉ có hai ông chạy bở hơi tai đêm đó.

[Image: P5280273.JPG?m=1562373473]


[Image: IMG_8741.jpg?m=1562373447]....[Image: IMG_8745.jpg?m=1562373450]
Greek salad.........................Grilled Sea Bass


Cuối bữa ăn, nhà hàng đem ra món tráng miệng 'Greek Yogurt' trên có điểm vài miếng mứt vỏ cam trong vắt, deo dẻo và chút mật ong trên mặt. Thêm 1 chai ‘Raki’ nhỏ với ba cái ly cho khách thử. Nam nói rượu này tương tự như 'Vodka.' Thấy tụi T nhà quê không mặn mà gì với chai Raki, họ lại đem ra chai khác có pha mật ong, có mùi quế, vị dịu ngọt và dễ uống hơn. Món tráng miệng và rượu là của nhà hàng đãi khách nên không tính tiền. Những nhà hàng ở Crete và Santorini nhà T tới ăn đều dành cho khách món tráng miệng ‘on the house’.

[Image: IMG_8746.jpg?m=1562373449]....[Image: IMG_8747.jpg?m=1562373585]
Tráng miệng Greek Yogurt...................Raki (on the house)

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 8 users Like TrucLam's post:
HienTran (07-06-2019), Hung Nguyen (07-06-2019), KimDung (07-06-2019), MaiHuong (07-06-2019), NgocLan (07-09-2019), PhuongLe (07-06-2019), ThienToan (07-06-2019), TuNguyen (07-08-2019)
07-08-2019, 11:31 PM
Post: #6
RE: Ký sự Hy Lạp
Chania


Từ ngày có tàu bay, ghe thuyền hiện đại, đời sống sung túc và dễ dàng hơn xưa, người ta đi du lịch tới những nơi xa xôi hơn là ở loanh quanh điạ phương mình sống. Những thành phố, những hải đảo xinh đẹp hoang vắng giờ trở thành quen thuộc với du khách. Chania là thành phố nhỏ bé có tự cả ngàn năm trước, nhưng giờ là một trong những điạ điểm hàng đầu ở Crete mà dân du lịch ghé qua. Bởi vì nó có tiện nghi thích hợp cho đời sống ngày nay và khung cảnh đầy nét xưa cũ còn sót lại, cổ thành để chống giặc cướp từ biển đánh vào, những gian nhà cũ kỹ xây trên triền dốc, những đền thờ có từ mấy trăm năm về trước, thật hài hoà.

[Image: P1010219.JPG?m=1562639061]


[Image: P5290463.JPG?m=1562641299]
Old Mosque in Chania


[Image: P5290466.JPG?m=1562639082]


[Image: P1010187.JPG?m=1562639058]

Hôm nay nhà T ‘day trip’ tới Chania (có khi viết là Hania, đọc là Han-Nha – chữ ‘C’ câm,) cách Rethymnon về hướng Tây khoảng 70 km, 1 tiếng xe bus, 6.8 Eu, cứ mỗi tiếng là có chuyến. Chania và Rethymnon được du khách cho là hai thành phố hiền hoà và dễ thương cuả Crete. Vẫn con đường chạy dọc theo biển rất đẹp từ Rethymon tới Chania. Trạm bus ở đây rộng rãi, sạch sẽ, có nhà vệ sinh cho khách xài không phải trả tiền.

[Image: P1010162.JPG?m=1562639180]
Trạm xe bus ở Chania


[Image: P1010244.JPG?m=1562639063]


[Image: P1010183.JPG?m=1562639145]
Phố xá trong Old Town

Gần trạm xe bus có tiệm bánh chuyên trị món bánh Bougatsa, một loại bánh làm bằng bột ‘phyllo’ trong có nhân phó mát hay kem sưã, họ nướng bánh vàng rôm rồi rải ít đường lên mặt. Tiệm này bán từ sáng sớm tới 11 giờ trưa là đóng cửa, mua 1 phần 3 Euro, ba mạng chia nhau ăn thử cho biết. Gần bên là nhà lồng chợ khá lớn, thông qua con đường từ đó tới Old Town khoảng 10 phút.


[Image: IMG_8752.jpg?m=1562639059]....[Image: P5290345.JPG?m=1562639068].....[Image: P5290347.JPG?m=1562639071]
Cà phê Hy Lạp và món bánh Bougatsa


[Image: P1010290.JPG?m=1562639218].....[Image: P1010293-1.JPG?m=1562641766]
Phố xá trong Old Town


Hôm nay trời có chút mây nên đở bị nắng chói, gió biển mát lạnh, thời tiết thật dễ chiụ cho một ngày lang thang ở Chania. Ai tới đây cũng ghé qua khu cổ thành (Venetian Fortress) và ngọn hải đăng. Từ đó nhìn toàn thành phố nằm dưạ trên sườn núi.


[Image: P1010243.JPG?m=1562639061]


[Image: P5290404.JPG?m=1562639251]
Venetian Fortress


[Image: P1010277.JPG?m=1562639180]
Light house


Dọc đường là hàng quán, tiệm ăn...chiêu dụ du khách, chủ quán hay bồi đứng trước cưả vui vẻ mời mọc khách qua đường, mời người này không được thì cười xả giao mời người khác chứ không niú kéo haylàm phiền du khách. T thấy giá tiền phần ăn cũng không đắt lắm, khoảng 10 Eu một phần ba món. Ở Crete có món bạch tuộc nướng rất ngon (grill octopus), hay Cretan salad – hơi khác Greek salad vì có miếng bánh mì nướng dòn lót phiá dưới salad và vài lát khoai tây luộc, cũng ngon.


[Image: P5290449.JPG?m=1562639079]
Nhà hàng The Green Eye


[Image: P5290451.JPG?m=1562639078]....[Image: P5290452.JPG?m=1562639080].....[Image: P5290453.JPG?m=1562639080]
Mực chiên - 10Eu................ Cretan salad - 7Eu...................Bạch tuộc nướng - 12Eu

Buổi chiều trên xe bus về lại Rethymnon, HT được nghe nhạc Hy Lạp cuả ông tài xế, những bản nhạc không có nét sang trọng quyến rũ như nhạc T nghe từ các campi khi du lịch ở Ý, có lẽ vì là nhạc trên xe bus, nhưng mang sự chân chất. Nó gợi nhớ âm hưởng cuả ‘Zorba the Greek’ - một bản nhạc dân dã mà T nghĩ người Hy Lạp nào cũng biết, từ già trẻ bé lớn, mà T cũng thích điệu nhạc lẫn điệu nhảy cuả nó.




Zorba The Greek Dance


[Image: P5290432.JPG?m=1562639251]


~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 6 users Like TrucLam's post:
Hung Nguyen (07-09-2019), KimDung (07-16-2019), MaiHuong (07-09-2019), PhuongLe (07-10-2019), ThienToan (07-09-2019), TuNguyen (07-09-2019)
07-10-2019, 11:24 PM
Post: #7
RE: Ký sự Hy Lạp
There's A Time


Trước khi đi Hy Lạp, nhà T định có một ngày đi chơi ở Chania và ngày nưã đi Pink Sand Beach ở Elafonissi vì nghe nói nó đẹp lắm. Pink Sand Beach cách Rethymnon 3 tiếng xe bus và họ có tour đi trong ngày, 6 tiếng đi về và 4 tiếng ở bãi, tốn khoảng 30 Eu/ người. Nhưng đổi ý không đi Pink Sand Beach vì muốn có thêm thời gian thưởng ngoạn ở Rethymnon. Sau này có dịp sẽ đi những nơi khác, chẳng muộn.

[Image: P5310710.JPG?m=1562811657]
Rethymno từ The Fortezza


[Image: P5280202.JPG?m=1562811643]
Venetian Harbor


[Image: P5300520.JPG?m=1562811649]
The Fortezza

Old Town ở Rethymnon ngỏ ngách quanh co nên chưa nhớ được đường về nhà trọ cho rành rẽ. Sáng ra, còn sớm lắm, HT đi đại vì bưả trước toàn đi với Nam nên nó dẫn đi đâu mình đi đó. Kiếm được lối ra biển, chổ có bãi tắm, họ để dù ghế sẵn sàng nhưng còn sớm quá nên chưa có ai tắm. Sáng nay biển êm sóng nhẹ, không hấp dẫn. Đối diện với khu bãi biển là một dãy khách sạn, HT nghĩ người ta trọ ở đây nhiều hơn trong ‘Old Town’. Tuy vậy HT vẫn thích khu nhà trọ cuả mình hơn mấy cái khách sạn tân thời này.


[Image: P5290335%20-%20Copy.JPG?m=1562811645]


[Image: P5280208.JPG?m=1562811644]

Đi ngược lại về phiá cổ thành. Fortezza ở Rethymno xây từ thế kỷ 16. Họ mở cổng lúc 8 giờ sáng, quầy bán vé chưa mở cưả, HT vô thử, vắng hoe. Thế là hai đưá tha hồ đi coi trong này. Thỉnh thoảng gặp vài người, chắc là dân điạ phương vô đây đi bộ, ‘exercise’ lúc sáng sớm. Từ cổ thành thấy được toàn thành phố vì Rethymnon không lớn lắm. Đi chán, ra lại cổng mà vẫn chưa thấy có người làm việc. Người ta nói dân Greek sống thoải mái lắm (relaxing) và quả là như vậy.

[Image: P5300582.JPG?m=1562811653]
Đường vào The Fortezza


[Image: P1010316.JPG?m=1562811640]
Bên trong cổ thành


[Image: P1010362.JPG?m=1562811744]
Bên trong cổ thành

Trên đường từ cổ thành về lại Old Town, HT ghé qua đài tưởng niệm các chiến sĩ Úc châu đã bỏ mình ở Crete trong Thế chiến Thứ Hai. Đảo Crete có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng Điạ trung hải nên Đức tìm cách chiếm ngữ. Lính Úc nằm trong lực lượng cuả Liên hiệp Anh nên tòng quân qua tận bên Hy Lạp để giữ Crete không cho lọt vào tay Đức quốc xã. Nhiều người Úc đã bỏ mình tại Crete và sau khi chiến trận tàn, do tình quân dân khắn khít trong cuộc chiến nên đã có khá nhiều Cretan tới Úc định cư.

[Image: P5300529.JPG?m=1562811651]
Đài tưởng niệm WW II


Nhà thờ ở Hy Lạp không lớn lắm, bên trong tối thui, so với kiến trúc và trang hoàng thì không có gì đặc sắc. Mái nhà thờ là những cái ‘dome’ nhỏ và thấp, không thể nào sánh bằng các vương cung thánh đường thường thấy ở Ý.

[Image: P5300522.JPG?m=1562811649]
Nhà thờ Chính thống giáo


[Image: P5300482.JPG?m=1562811645]
Nhà thờ Chính thống giáo


[Image: P5290311-1.JPG?m=1562817961].....[Image: P1010122-1.JPG?m=1562817962]
Bên trong nhà thờ

Chính thống giáo là quốc giáo ở Hy Lạp. Nhờ tới Hy Lạp, HT mới biết thêm một chút về Chính thống giáo (Orthodox.) Tuy ngày xưa có nghe qua nhưng chỉ biết một cách mù mờ trong sách vở. Ở buổi ban đầu, Chính thống giáo (Orthodox) và Công giáo (Catholic) đều là Kitô giáo (Christian). Cách đây khoảng ngàn năm, một số tách ra thành giáo hội Công giáo ngày nay. Có vài điểm khác nhau giưã Chính thống giáo và Công giáo, chẳng hạn:

- Công giáo có Đức giáo hoàng và Toà thánh Vatican đứng đầu. Chính thống giáo không thuộc Toà thánh.

- Chính thống giáo làm dấu thánh giá từ phải sang trái, Công giáo thì ngược lại. HT rất ngạc nhiên về điều này, ngày xưa cái gì bên phải thì được cho là quan trọng. Khi Chuá tách trừu (sheeps)và dê (goats) ra, Ngài để trừu bên phải cuả Ngài, dê bên trái. Thật ra lúc đầu thì Công giáo cũng làm dấu thánh giá từ phải sang trái nhưng cách đây mấy thế kỷ thì đổi từ trái sang phải cho tới ngày nay, nhưng không rõ lý do cuả sự thay đổi.


[Image: P1010304.JPG?m=1562811638]......[Image: P5300478-1.JPG?m=1562817991]
Cổng vào Old Town..........Old Town


[Image: P5310648.JPG?m=1562811656].......[Image: P5310641.JPG?m=1562811656]
Old Town

Gần ‘Old Town’ có khu chợ lộ thiên, bán từ quần áo, giày dép, thực phẩm, rau quả điạ phương. T mua được mấy trái quít to và ngọt lịm. Đồ lưu niệm ở đây giá phải chăng. Nam mua được cái nón nó thích 15 Eu.

Chiều nay sau khi dạo biển, Nam dắt tới nhà hàng gần cổ thành nhìn ra biển cho HT thử món mới, rồi đi dạo phố đêm.


[Image: IMG_0574.JPG?m=1562811635]


[Image: IMG_0583%20-%20Copy.JPEG?m=1562811635]

[Image: P1010102.JPG?m=1562811718]


[Image: P1010100.JPG?m=1562811717]





There's A Time - Nana Mouskouri

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 5 users Like TrucLam's post:
Hung Nguyen (07-11-2019), MaiHuong (07-10-2019), PhuongLe (07-11-2019), ThienToan (07-11-2019), TuNguyen (07-11-2019)
07-15-2019, 11:37 PM
Post: #8
RE: Ký sự Hy Lạp
Heraklion


Sau ba ngày trụ trì ở Rethymno, nhà T lấy chuyến xe bus về lại Heraklion. Heraklion (tiếng Anh đọc là Heˈraklēən, tiếng Hy Lạp đọc là Irákleio ). Đây là thành phố lớn nhất của Crete nên có phi trường và bến phà đi tới những hòn đảo cuả Greece. KTEL bus station A và bến phà sát biển và cách nhau không xa nên HT ghé qua bến phà mua vé cho chuyến đi qua Santorini vào sáng Chủ Nhật. Sau đó kéo vali tới Athinaikon hotel, nơi ngủ đêm đầu tiên khi đến Crete.

[Image: IMG_0119.JPG?m=1563243060]....[Image: IMG_0130.JPG?m=1563243063]
Phố xá trong Heraklion


[Image: IMG_0110.JPG?m=1563243162]
Town Hall


Trưa đó nhà T ghé qua tiệm cơm chỉ Kanatellias trong phố, cách nhà chừng 15 phút. Tiệm sạch sẽ có bàn ngồi dưới những cây dù màu sắc tươi tắn. Thường nhà T ‘order’ món rồi ăn chung với nhau chứ ít khi nào mua phần ai nấy ăn. Thấy tụi T lớ ngớ nên bồi giới thiệu các món ăn trong quầy, cở chừng 10 món, mình chỉ món nào họ múc món đó. Món bò ‘ragu’ đậm đà; ‘artichaud’ có vị như cải chua, trộn với nhiều rau thì là, lạ miệng và rất ngon; nuôi xào với nấm, toàn những món ăn bình dân. Cuối bưả ăn có món bánh tráng miệng mềm như ‘custard’ có miếng bánh chocolat ở giưả, trên rắc bột cocoa. Món tráng miệng này không tính tiền và chỉ dành cho khách ăn ở tiệm. Hôm sau nhà T tới ăn lần nưã vì mê món ‘artichaud’ nhưng không có vì quán đổi ‘menu’ mỗi ngày. Lần này mua đem về phòng ăn nên không có ‘desert’.

[Image: IMG_0615.JPEG?m=1563243162]


[Image: IMG_0621.JPG?m=1563243064]....[Image: IMG_0629.JPEG?m=1563243065]
Stew Artichaud.........................Tráng miệng


[Image: P1010539.JPG?m=1563245340]....[Image: P1010546.JPG?m=1563244548]
Trước tiệm cơm chỉ



Sát biển có Venetian Fortress còn gọi là Koules (tiếng Hy Lạp), xây từ hồi thế kỷ 16 nên chưa bị hư hại nhiều, vô cưả 2Eu/ người, giá phải chăng. Bên trong rộng rãi, chưng bày nhiều cổ vật, có nơi tường dày tới 8 thước. Lên trên cổ thành nhìn khắp thành phố, cảnh đẹp. Fortress này rất lớn, từ cổ thành tới ‘light house’ là con đường khá dài (2km), rất rộng rãi. Khi nắng chiều không còn gay gắt, người ta đi dọc theo đường này để hóng mát, nhìn cảnh phố phường và biển rộng hai bên.

[Image: IMG_0733.JPG?m=1563243076]
Koules


[Image: IMG_0673.JPG?m=1563243073]....[Image: IMG_0669.JPG?m=1563243069]


[Image: IMG_0682.JPG?m=1563243196]


[Image: IMG_0688.JPG?m=1563243071]

Sáng nay nhà T mua vé xe bus tới Knosso (1.70Eu) khi họ mới mở cưả. Vé vào cưả Knossos 15Eu, T mua vé ‘combo’ chỉ tốn thêm 1 Eu nưã là 16 Eu và như vậy mình sẽ vô được coi viện bảo tàng trong phố chưng bày các cổ vật thời Minoan để hiểu thêm về nền văn minh thời đại đó và Palace of Knossos. HT đi Knossos buổi sáng, tới trưa về lại trong phố đi viện bảo tàng.

[Image: P1010529.JPG?m=1563244616]
Heraklion Archaeological Museum


[Image: P1010538-1387928117.JPG?m=1563246677]
Heraklion Archaeological Museum


[Image: P1010534.JPG?m=1563244616]

Muốn biết cách đây bốn năm ngàn năm người ta sống ra sao và làm được gì, hãy ghé qua viện bảo tàng Heraklion. Những cổ vật thời Minoan do các nhà khảo cổ đào được nay chưng bày tại đây (Heraklion Archaeological Museum). Thưở đó mà người ta làm đồ coi sắc sảo hết sức, từ đồ đồng, đồ sứ, nồi niêu, cung kiếm, hoạ phẩm... Nữ trang T thấy đẹp giống như mấy món bán ở tiệm bây giờ.

[Image: IMG_0821.JPG?m=1563245096]....[Image: IMG_0819.JPG?m=1563245179]
Nữ trang thời Minoan


[Image: P1010537.JPG?m=1563244544]
Heraklion Archaeological Museum


[Image: IMG_0779.JPG?m=1563243083]....[Image: IMG_0807.JPG?m=1563245143]

Heraklion nổi tiếng nhờ khu khảo cổ Knossos (đọc là Kuh-nuh-sos), chỉ cách thành phố có 5 km. Knossos được mệnh danh là thành phố lâu đời nhất cuả Âu châu có từ thời đồ Đồng, cách đây hơn bốn ngàn năm. Knossos có nhiều huyền thoại lý thú. Theo truyền thuyết đây là gia trang cuả vua Minos con trai cuả thần Zeus và Europa xây nên. Sau này bị hoả hoạn tiêu huỷ và bỏ thành hoang phế. Ông vua này nghe nói thông minh lắm, ông mướn người vẽ kiểu và xây trang trại làm sao mà ai lạng quạng vô rồi thì không cách chi ra được nếu không có người đưa đường dẫn lối (labyrinth / maze). Tới cuối thế kỷ 19, nhà khảo cổ người Anh Sir Arthur Evans tìm ra Knossos. Ông cùng nhiều người trong nhóm khảo cổ đã làm việc suốt 35 năm ở Knossos. Gia trang này giờ đây chỉ còn lại những cột trụ đổ nát, nền đá loang lổ cuả một thời hoàng kim đã khuất.


[Image: IMG_0056.JPG?m=1563243062]
Palace of Knossos


[Image: IMG_0763.JPG?m=1563243077]
Palace of Knossos


[Image: IMG_0798.JPG?m=1563243084]
Mô hình cuả Palace of Knossos trong viện bảo tàng






~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 7 users Like TrucLam's post:
Hung Nguyen (07-17-2019), KimDung (07-16-2019), MaiHuong (07-16-2019), NgocLan (07-18-2019), PhuongLe (07-17-2019), ThienToan (07-16-2019), TuNguyen (07-17-2019)
07-17-2019, 11:54 PM
Post: #9
RE: Ký sự Hy Lạp
Santorini

Nói tới Santorini (còn gọi là Thira / Thera), người ta nghĩ đến những ngôi nhà trắng chen chúc nhau trên sườn núi và những nóc nhà thờ mang màu cuả trời xanh. Đảo này hình thành do núi lưả bị sụp, còn lại vòng đai quanh miệng núi lưả nên cảnh đảo lạ hơn những đảo khác. Đảo nhỏ, dân số chưa tới 20 ngàn người nhưng vào muà Hè du khách tới đây đông lắm, nhất là ‘cruise ship’.

[Image: IMG_1342.JPG?m=1563416872]
Santorini và những cái 'dome' màu xanh cuả biển trời


[Image: IMG_1118.JPEG?m=1563417536]
Sunset at Oia


[Image: santorinimapisland.jpg?m=1563416042].....[Image: santorini%20bus%20map.jpg?m=1563416039]


Sau năm đêm ở Crete, sáng nay nhà T trả phòng lúc 7 giờ sáng, rồi kéo vali tới bến phà để đi Santorini, một hòn đảo nhỏ nằm về phiá Bắc cuả Crete khoảng 3 giờ đường biển. Có nhiều loại phà (ferry) đi từ Crete tới Santorini: nhanh và mắc (2 tiếng – 65Eu/ người) hay chậm một chút và rẻ (3 tiếng – 42 Eu/ người). Từ khách sạn tới bến phà cuả Golden Star Ferries khoảng 15 phút, nhà T đã mua vé cách đây hai hôm. Khách có thể mua vé tại bến phà, vé mua trước hay cùng ngày giá tiền bằng nhau. Khi check-in trên tàu, mình tự để vali trong khu hành lý gần đó, rồi lên các tầng trên kiếm chổ ngồi, ngồi đâu cũng được. Tàu tách bến đúng giờ lúc 7:45am và sẽ tới Santorini lúc 11am. HT lên bong tàu coi cảnh, rồi kiếm chổ ngôì chờ thời. TV chiếu phim Hy Lạp, tài tử đẹp, có điều chả hiểu mô tê chi cả. Tàu có năm bảy tầng nhưng không lớn như ‘cruise ship’ nên không êm bằng.

[Image: P1010565.JPG?m=1563416035]
Golden Star Ferries

[Image: IMG_0932.JPEG?m=1563415997]....[Image: P1010553.JPG?m=1563419496]
Golden Star Ferries


Gần tới bến họ thông báo trên loa cho khách biết để xuống chổ lấy hành lý chờ vì tàu chỉ tấp vô chừng 30 phút cho khách lên bờ và đón khách mới, chứ không dừng lâu. Tại bến phà Athinios này, khách đi xe bus hoặc taxi lên đảo. May quá xe bus đậu gần đó, tài xế bán vé ở cưả xe, T xếp hàng mua vé 2.3Eu/ người, anh H và Nam đi chất vali dưới lườn xe xong là T cũng vưà có vé. Bến phà Athinios cách phố Fira (Thira) 10km – 30 phút xe. Đường từ bến phà lên tới đỉnh núi zigzag, xe chạy sát rạt nhau, thấy ớn.

[Image: IMG_0990.JPEG?m=1563415998]
Bến phà Athinios


[Image: IMG_0991.JPEG?m=1563415999]
Trạm xe bus ở bến phà Athinios


[Image: Road_to_Athinios_port%2C_Aug_2016.jpg?m=1563416037]
Đường từ bến phà lên phố

Tới bến xe ở Fira, Nam lấy đường tới Villa Stella, cách đó khoảng 10 phút. Nhà T ở Villa Stella 2 đêm (total bill 126 Eu). Đây là nhà trọ tư nhân, chưa tới 10 phòng, có wifi, phòng nào cũng có balcon nhìn ra biển nên thoáng mát và có chổ cho khách phơi đồ. Quanh nhà trọ bà chủ trồng bông rất đẹp.


[Image: IMG_1390.JPG?m=1563416017].....[Image: villa%20stella.jpg?m=1563416042]
Villa Stella


[Image: IMG_1019.JPEG?m=1563416005]
Villa Stella - Fira Santorini

Sau khi nghỉ cho tỉnh táo, nhà T tới tiệm bánh mì ‘Lucky’, bánh ngon hết biết, 1 phần combo, 2 bánh pita, khoai chiên và Coke chưa tới 10 Eu, ba người ăn no nê.

[Image: IMG_1023.JPEG?m=1563416007]
Tiệm bánh mì Lucky


[Image: IMG_1030.JPEG?m=1563416286]....[Image: IMG_1514.JPG?m=1563416025]
Gyros (đọc là Yee- ros)


Oia là một phố nhỏ nằm ở phiá Bắc cuả Santorini, nổi tiếng là nơi ngắm mặt trời lặn đẹp nhất nhì thế giới nên chiều đó nhà T đi xe bus từ Fira tới Oia (đọc là I-ya, trong tiếng Hy Lạp Oi=ee) 1.8Eu/ người – 30 phút. Du khách đen nghẹt, đi phát ngộp, nên nhà T dạo phố chứ không xí chổ để chờ coi mặt trời lặn như thiên hạ.


[Image: P1010658.JPG?m=1563416890]
Oia - Santorini


[Image: P1010644.JPG?m=1563416888]
Thiên hạ chờ coi mặt trời lặn ở Oia


[Image: P1010654.JPG?m=1563416889]



[Image: IMG_1097-1.jpeg?m=1563416856]
Sunset at Oia





Brief History of Santorini

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 6 users Like TrucLam's post:
Hung Nguyen (07-18-2019), KimDung (07-18-2019), KimThuy (07-18-2019), MaiHuong (07-18-2019), PhuongLe (07-18-2019), ThienToan (07-18-2019)
07-22-2019, 06:09 PM
Post: #10
RE: Ký sự Hy Lạp
Thera (Thira/ Fira) to Oia Trail


Santorini từ xưa tới giờ lúc nào cũng đẹp một cách tự nhiên do đất trời ban cho. Cách nay nưả thế kỷ, Santorini bình yên và lặng lẽ, du khách hãy còn xa lạ với những ngôi làng nhỏ bé thưa thớt cư dân. Giưả thập niên 1950s, một trận động đất kinh hồn trong vùng biển Aegean gieo tang tóc đến Santorini, hai ngôi làng xinh đẹp nhất nhì cuả hòn đảo nhỏ bé: Fira và Oia, trở thành bình điạ. Ngày nay, Santorini đã hồi sinh, những ngôi nhà có màu trắng cuả mây trời, những nóc giáo đường sơn màu xanh bóng nhẩy, nương tưạ nhau trên triền núi, quyến rũ du khách hơn bao giờ hết.


[Image: P1010698-1554412815.JPG?m=1563833102]

Santorini - Greece

[Image: P1010732.JPG?m=1563831082]
Thira to Oia Hike map

Giưả Thera và Oia có con đường mòn nổi tiếng vì cảnh đẹp. Đọc ‘review’, có người nói dễ đi, có người than như bọng vưà dài vưà dốc. Đoạn đường chiến binh này dài 10km, tuỳ theo thể lực và ai có thêm tật ham chụp hình thì chỉ tốn 2 -4 tiếng, nhưng người nào cũng nói cảnh dọc đường có tiền cũng không mua được. Nhà T ai cũng có nốt ruồi to tướng ở chân nên đi thử ‘trail’ này cho biết.


[Image: Screen-Shot-2018-09-27-at-18_08_01.png?m=1563828288].... [Image: IMG_1241.JPEG?m=1563416869]
Thira to Oia Hike map


[Image: P1010741.JPG?m=1563417731]
Thira to Oia Hike

Khởi hành lúc 7 giờ sáng, đi sớm cho đở mệt, vì đảo núi lửa nên cây cối thưa thớt, lại thêm mặt trời lên rồi là nắng biển đổ lên đầu. Sáng nay hên là trời có nhiều mây. Từ nhà trọ ra tới đường cái khoảng năm phút, rẽ trái thì ra phố, rẽ phải đi về hướng bắc là Oia. Không có bảng chỉ đường nhiều đâu, có khi đường đời hai lối, cứ dưạ theo hướng biển phiá bên trái mà đi, rồi đường nào cũng tới La mã. Thỉnh thoảng có tấm bảng nhỏ ghi Oia là biết đi đúng đường, vì còn sớm nên không gặp nhiều người.

[Image: P1010672.JPG?m=1563416890]....[Image: P1010717.JPG?m=1563831082]
Mặt trời lên từ Villa Stella balcony........................Thera to Oia Hike


[Image: IMG_0177.JPG?m=1563416852]
Thera to Oia Hike

Có hai làng nhỏ gần Fira nên có khi mình len theo đường trong phố. Firostefani (crown of Fera , stefani=crown), phố xá cũng tương tự như Fira, nhưng yên tĩnh hơn và chắc là mắc tiền hơn. Đường xá trong làng phố ở Santorini dốc lên dốc xuống, quanh co, nhỏ hẹp và lát đá đen thui hay đá từ núi lưả nên những con đường này rất trơn trợt.


[Image: P1010702.JPG?m=1563831543]....[Image: P1010700.JPG?m=1563830705]
Thira to Oia Hike


[Image: IMG_1157.JPG?m=1563416862]
Thira to Oia Hike


[Image: IMG_1171-1.JPG?m=1563987937]
Skaro Rock - Thira to Oia Hike


Đi tiếp thì tới Imerovigli, nơi có nhiều khách sạn sang đẹp. Ở đây có con đường mòn dẫn ra Skaros Rock ngoài biển. Nếu ra đó thì tốn thêm 1 tiếng nưã. Qua khỏi Imerovigli, là coi như bạn đi được 1/3 đoạn đường. Từ đó tới Oia là những đoạn đường: sỏi, cát, đá, bụi đất …. , và không có nhà cưả phố phường chi cả. Những lúc gặp cảnh đẹp, vưà nghỉ mệt vưà ngắm cảnh, vưà nhâm nhi mớ quít ngọt mua hôm trước ở Crete, một buổi sáng tuyệt vời.

[Image: P1010742.JPG?m=1563416894]
Thera to Oia Hike


[Image: IMG_1228.JPG?m=1563417524]....[Image: P1010746.JPG?m=1563416894]
Thera to Oia Hike



[Image: IMG_1188.JPG?m=1563417554]
Thera to Oia Hike





Thera to Oia Hike


Nhà T tới Oia khoảng 12 giờ trưa, tấp vô quán xực phàn. Trưa đó, theo Nam xuống Ammoudi Bay. Để xuống tới đó phải qua hơn 200 bậc thang thật khó đi vì lát đá trơn lùi chỉ sợ trợt chân một cái là tiêu tán đường. Lại thêm phải tránh ‘mìn’ cuả đám lưà thả dọc theo đường. Đám lưà này dành cho những ai đi xuống rồi leo lên không nỗi. Còn đi lên thì khỏi nói rồi, leo bở hơi tai.

[Image: P1010785.JPG?m=1563830705]
Đường xuống Ammoudi Bay


[Image: IMG_1352-1.JPG?m=1563987925]......[Image: P1010788-1.JPG?m=1563987908]
Đường xuống Ammoudi Bay


[Image: IMG_1350.JPG?m=1563416877]
Ammoudi Bay

Cách Ammoudi Bay không xa, dưới chân núi, nước trong xanh, sóng nhẹ. Cách chân núi có hòn đảo nhỏ, thiên hạ bơi ra đó vì có bệ đá cao vưà phải, lý tưởng cho đám thích ‘diving’.

....[Image: IMG_1354.JPG?m=1563416877]....[Image: IMG_1359.JPG?m=1563417609]
Ammoudi Bay


[Image: IMG_1378.JPG?m=1563416880]
Ammoudi Bay

~ 0 ~
Find all posts by this user
Like Post Quote this message in a reply
[-] The following 5 users Like TrucLam's post:
Hung Nguyen (07-22-2019), KimThuy (07-23-2019), MaiHuong (07-23-2019), PhuongLe (07-23-2019), ThienToan (07-23-2019)
Post Reply 


Forum Jump:


User(s) browsing this thread:
1 Guest(s)

Return to TopReturn to Content